Thực trạng cá độ Esport hiện nay
Thực trạng cá độ eSport trên thế giới
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang phát triển cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, đó là nạn cá cược esports. Khởi điểm có thể xuất phát trong khoảng niềm ưa thích các cá nhân, đội tuyển. Những người cá cược đặt niềm tin vào chiến thắng của thần tượng và cho rằng điều này cũng giúp việc theo dõi các cuộc đấu trở thành quyến rũ hơn. Tuy nhiên, khi nhu cầu cá cược ngày một to lại chính là mảnh đất phì nhiêu cho những người cá độ chuyên nghiệp “làm tiền”. Và từ đó cũng dẫn đến đa dạng hệ lụy.
Theo ước tính của Superdata, một năm eSport thế giới đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la Mỹ. Twitch, nền móng trực tuyến chuyên phát hình game, cho biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và nhàng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Khuynh hướng cá cược về eSport Như vậy nên cũng phát triển rất mạnh trên các trang cá cược. Đơn cử như trang William Hill (Anh) đã nhận 14 ngàn lần đặt cược về game trong năm 2014, có tổng trị giá khoảng 395 ngàn USD, gấp bốn lần so với năm trước đấy. Ấy mới đơn thuần là một trang chính thống, còn cực nhiều kênh “chui” khác, các nguồn tiền có thể vô tư chảy vào đó mà không có phổ biến công thức để quản lý. Cố nhiên lúc quản lý lỏng lẻo tất sẽ loàn.
thực tại đã xảy ra tình trạng game thủ vị thành niên lén lấy tài khoản nhà băng của bố mẹ để nạp tiền ảo tham dự vào các vụ cá cược. Hay tệ hơn, đó là trình trạng tìm độ, khi các game thủ chuyên nghiệp không đủ bản lĩnh trước cám dỗ của đồng tiền rất dễ đánh mất mình, và cả sự nghiệp trong khoảng thời gian dài. Người chịu hậu quả không những bản thân những game thủ bán độ, còn là niềm tin của fan eSport chân chính bị mai một, hay cái hồn của các trận thi đấu đỉnh cao cũng không còn.
Năm ngoái, lúc nhiều vụ việc dàn xếp tỉ số với bộ môn thi đấu Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) liên tục bị vạch trần đã khiến nhiều người tỏ ra quan ngại trước trường hợp ngày càng xấu đi của eSports toàn cầu. Đa dạng xạ thủ đã tự quăng đi sự nghiệp của mình chỉ để kiếm được vài trăm hoặc vài nghìn đô la. Hành vi của họ đã khiến CS: GO mất đi hình tượng cạnh tranh lành mạnh Việc trước tiên của nó. Chưa nhắc tới điều này có thể sẽ để lại một vết nhơ khó tẩy rửa. Có thể lý giải vì eSports vẫn còn quá non trẻ, và cần những vụ việc tương tự để có động lực nâng cao hơn. Hay bởi eSports hầu như thường có một đầu não quản trị khó tính như NFL hay FIFA để sát sao vấn đề này.
tuy vậy, lúc nhìn rộng ra, vẫn còn những nhà vững mạnh như Riot Games thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình. Họ vẫn luôn Nhìn vào, theo dõi mọi thứ can hệ tới trò chơi. Với tình huống của CS:GO, họ chỉ phát hiện ra những cuộc chiến “nghi vấn” khi có đa dạng tài khoản đặt cược một cách đáng ngờ mà thôi. Để lấy lại niềm tin của người hâm mộ, Valve đã bắt tay vào thực hiện khảo sát để làm trong lành cho làng CS:GO chuyên nghiệp. Việc cấm các game thủ chuyên nghiệp hay điều hành team tham gia hay có bất cứ liên quan nào tới các hành vi cá cược là hành động cần yếu và chính đáng.
cá cược liên minh bắt đầu len lách vào Việt Nam
Một trong những nhân tố khiến lĩnh vực cá cược eSports được quan tâm tới chính là khán fake. Ví dụ, trong trận chung kết liên Minh Huyền Thoại 2014, đã có tới 27 triệu người xem, bằng với cả lượng người xem World Cup tại Mỹ cùng năm ấy. ESport đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng sắp 20 năm. Ngày ấy, quán net chính là địa điểm “yêu thích” của các game thủ để bộc lộ ham mê, để tranh tài. Và cũng trong khoảng đấy lượng người lưu ý, theo dõi hay tham gia vào eSport ngày một tăng cường lên, đi liền với đấy cũng là hình thức cá cược, tuy còn thuần tuý.
Ngày xưa đó, game thủ thách đấu với nhau chỉ là thanh toán giờ, ổ bánh mỳ hay chai nước ngọt. Sau ấy phần lớn đều vui vẻ thậm chí kết thân để cộng tập luyện, có mặt trên thị trường team chung. Việc “ra kèo” có thể cũng chỉ để khẳng định kĩ năng bản thân, mang vinh dự về cho team, cho lớp hay cho trường mà thôi. Nhưng dần dần, việc cá cược cũng trở nên thực dụng hơn, rộng rãi người chỉ coi eSport là trò đỏ đen, một cách để kiếm tiền. Điều này ko được ủng hộ nhưng nó vẫn lặng thầm diễn ra và tác động tiêu cực đến eSport còn non trẻ tại Việt Nam.
Với việc phương tiện truyền thông đang ngày một lớn mạnh, streaming game có thể tiếp cận rất tiện dụng thì cá độ không còn chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở các quán net mà có thể đặt cược chỉ với vài click chuột. Phần thưởng thu về có thể là vật phẩm game, xu (tiền ảo trong game) hay cả tiền thật và đủ để cho người ta thèm muốn, dần dần “gây nghiện”. Ko ai dám chắc nó chỉ vài chục hay vài trăm ngàn, mà Con số có thể lên gấp rộng rãi lần tới hàng chục, trăm triệu đồng. Lúc đó, eSport Việt cũng khó thoát khỏi sự điều khiển của kim tiền, các trận chiến diễn ra không còn được người xem chú ý vì mục tiêu, vẻ vang cho vận khích lệ mà chỉ quy về kết quả thắng hoặc thua, được hay mất tiền.